Đau đầu nghẹn ở cổ là bệnh gì?

Đau đầu là bệnh phổ biến ở nước ta hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh khó chịu này. Bệnh này hiện ở nước ta vẫn còn bị xem nhẹ, cho đến khi nó gây ra những biến chứng nguy hiểm về tính mạng như liệt, bại não, tử vong... thì mới bắt đầu quan tâm tới chúng. Hiện nay ngoài các bệnh đau đầu thường gặp như đau nửa đầu, đau đầu gần tai, đau đầu ở thái dương... thì còn xuất hiện một chứng bệnh đau đầu mới của bạn Mai ở Hòa Bình.

Bạn đã gửi thông tin về cho chúng tôi như sau: “ Bác sĩ cho cháu hỏi, cháu năm nay 19 tuổi, đã 2 tuần nay cháu cứ thấy ăn cái gì cũng bị nghẹn ở cổ họng. Cháu tưởng mình bị viêm họng nên có lấy thuốc để uống, nhưng vẫn không thấy đỡ. Nhiều lúc cơn đau khiến cháu không thể ăn uống được gì, cơn đau xuyên lên óc, và vùng đầu. Cháu không biết hiện tượng cháu bị đau đầu nghẹn ở cổ là bệnh gì? Mong bác sĩ trả lời sớm giúp cháu ạ. Cháu xin cảm ơn ạ!”

Tham khảo thêm:
 
Đau đầu nghẹn ở cổ

Trả lời:
Bạn Mai thân mến! Hiện tượng bạn bị nghẹn khi nuốt là cảm giác thức ăn không thể trôi từ miệng xuống dạ dày mà lại bị ứ nghẹn ở cổ. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này, khiến bạn khó nuốt, nuốt vướng víu, đau nhức cổ và đầu khi cố gắng nuốt.

Bạn bị khó nuốt do đâu?


Hiện tượng khó nuốt, có cái gì đó như bị chèn ở cổ họng có thể đang cảnh báo bạn về các chứng bệnh nguy hiểm như:
  • Viêm thực quản.
  • U vòm họng
  • U amidan
  • U thanh quản
  • U tuyển giáp
  • Bướu giáp

Các khối u này nếu lành tình thì chỉ gây khó nuốt ở giai đoạn nó phát triển lớn, không nguy hiểm đến tính mạng nếu được loại bỏ sớm. Bạn có thể thăm khám nội soi tai mũi họng để tìm ra khối u. Tuy nhiên nếu như đây là khối u ác tính thì nó sẽ phát triển dần, khiến bạn không ăn, không nuốt được gì và ảnh hưởng đến não bộ, gây chết dần cho cơ thể. Người bệnh sẽ phải chịu đựng những cơn đau nhức cho tới khi tử vong.

Hiện những triệu chứng mà bạn mô tả còn chưa chi tiết và cụ thể nên rất khó chẩn đoán chính xác. Do vây, bạn Mai cần phải đi khám bác sĩ ngay để có chẩn đoán chính xác, sớm tìm ra nguyên nhân gây bệnh và có phương pháp điều trị kịp thời.

Tại sao bạn bị đau đầu khi bị nghẹ thức ăn ở cổ?


Lý giải sâu hơn về hiện tượng bạn Mai bị đau đầu nghẹn ở cổ là do thức ăn không trôi xuống được, tác động đến các dây thần kinh hộp sọ và gây ra những tổn thương. Lúc này hệ thần kinh trung ương nhận được tín hiệu có ngoại nhân xâm nhập và đe dọa tới an toàn của chúng nên ngay lập tức phản ứng lại bằng những cơn đau nhức đầu.

Bạn bị căng thẳng quá mức dẫn tới những lo lắng, stress, khiến đầu luôn bị căng, những dây thần kinh thì bị làm việc quá sức và bị đau mỏi

Hoặc cũng có thể do những khối u vùng họng mà bạn đang mắc phải chúng phát triển và lan rộng làm tổn thương các dây thần kinh trung ương quanh vùng hộp sọ. Khiến cho bạn đau nhức ở vùng cổ họng khi nuốt, khó nuốt và kèm theo các cơn đau đầu giật từng cơn.

Nếu trường hợp bạn bị nghẹn thức ăn kéo dài, lặp đi lặp lại nhiều lần, cường độ đau khi nuốt tăng nặng thì hãy nhanh chóng tới gặp bác sĩ nhé. Nếu bạn để lâu, bệnh tăng nặng, bác sĩ khó có thể có phương pháp xử lý kịp thời cho bạn.

Previous
Next Post »