Đau đầu nhức mắt buồn nôn có phải là bị rối loạn tiền đình?

Thưa bác sĩ! Tôi là Mạnh, năm nay 57 tuổi, 2 tuần nay tôi thấy sức khỏe của mình có sự sa sút lớn. Tôi hay bị sốt về chiều, đau đầu nhiều hơn vào chiều tối và đêm, đi kèm với nó là cả các triệu chứng bị nhức mắt và buồn nôn. Mấy hôm đầu thì tôi chỉ nghĩ chắc bệnh tuổi già nên nó thế hay chỉ bị cảm cúm xoàng.

Nhưng tình trạng này đã kéo dài cả 2 tuần nay rồi, thậm chí cơn đau đầu còn bị tăng nặng hơn, tôi đã dùng thuốc giảm đau nhưng không thấy khỏi. Tôi không biết có phải tình trạng bị đau đầu nhức mắt buồn nôn của tôi có phải là bị rối loạn tiền đình hay không? Mong bác sĩ sớm trả lời giúp tôi, tôi xin cảm ơn!

Tham khảo thêm:

Đau đầu nhức mắt buồn nôn

Trả lời:


Thưa bác Mạnh! Như bác có gửi thông tin về biêu hiện bệnh của bác về cho chúng tôi thì hiện tượng bác thường hay bị sốt, đau đầu về chiều và đêm, kèm theo các triệu chứng của bệnh cảm cúm là đau đầu, nhức mắt và bị buồn nôn. Thì thực tế biểu hiện này chưa phải là dấu hiệu tiêu biểu của bệnh rối loạn tiền đình.

Bởi biểu hiện bệnh mà bác nói ở trên là bị sốt và đau đầu về chiều thì thể bệnh này không có, mà những biểu hiện cụ thể của nó đó là:
  • Bị hoa mắt, chóng mặt khi đứng lên và ngồi xuống, người bệnh không đi đứng được khi bị lên cơn. 
  • Buồn nôn và nôn nhiều hơn khi thay đổi tư thế. Nôn cả khi không dùng thức ăn. 
  • Mất thăng bằng, dễ bị ngã, do các tác động tổn thương ở hệ thần kinh trung ương nên khiến cho các chi cũng bị tác động và ảnh hưởng, chức năng giữ thăng bằng và đi lại của người bệnh bị hạn chế. 
  • Ảo giác: người bệnh bị xuất hiện các ảo giác là nhà xoay tròn, hay các đồ vật đều bị xoay. Người bệnh không thể đi đứng hoặc ngồi lúc này. Mà cần phải nằm nghỉ ngơi và thư giãn đầu óc. 

Làm thế nào để giảm tình trạng bị đau đầu nhức mắt buồn nôn?

Như bác Mạnh có nói thì tình trạng này của bác đã kéo dài khoảng 2 tuần nay, bác có sử dụng các loại thuốc cảm cúm và thuốc giảm đau thông thường nhưng bệnh không khỏi và tái phát lại, thì bác có thể tham khảo các cách chữa sau đây:

- Thư giãn mát xa đầu óc: người bệnh có thể tự mát xa đầu bằng cách day huyệt thái dương, day ấn vùng giữa 2 lông mày để giúp tác động vào các dây thần kinh trung ương. Kích thích quá trình vận chuyển máu, oxy và các dưỡng chất lên não bộ. Loại bỏ các cơn đau đầu nhức mắt buồn nôn.

- Tập thể dục: luyện tập các bài thể dục nhẹ nhàng như chạy bộ, đi bộ là những bài tập cực tốt cho tuổi già và cho xương khớp. Hơn nữa khi đi thể dục sẽ giúp tinh thần người bệnh được thoải mái và thư thái, giảm bớt căng thẳng và áp lực cho não bộ, để cho chúng được nghỉ ngơi.

- Loại bỏ những lo âu và căng thẳng trong cuộc sống: những người lớn tuổi do các nếp gấp não bị tổn thương quá nhiều nên nếu như càng về già càng bắt não phải hoạt động nữa thì sẽ khiến các tổn thương này phát triển và gây viêm. Xem thêm: Bệnh đau đầu do căng thẳng

Điều này sẽ gây ra nhiều khả năng về các bệnh nguy hiểm. Vì vậy để giảm các áp lực cho não, giảm các cơn đau đầu, thì người bệnh cần phải loại bỏ các suy nghĩ lo âu, căng thẳng quá cao trong cuộc sống.

- Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý: não bộ khi về già thì tốc độ hoạt động cũng bị chậm lại, người bệnh cần phải biết xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý, không nên làm việc quá sức đặc biệt là về trí óc.


Thực tế thì tình trạng bị đau đầu nhức mắt buồn nôn không phải là bệnh rối loạn tiền đình như bác Mạnh suy đoán. Tuy nhiên để có được chẩn đoán chính xác nhất về bệnh mà bác đang mắc phải thì bác nên đến bệnh viện chuyên khoa thần kinh để thăm khám sớm. Khi có kết quả chẩn đoán chính xác thì sẽ có phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả cho bác. Chúc bác Mạnh mau khỏe!

Bài viết copy vui lòng ghi rõ nguồn: https://camnangbenhdaudau.blogspot.com
Previous
Next Post »